Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” năm 2024
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
-
Tuyên truyền sâu rộng về pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo an toàn trường
học, phòng ngừa bạo lực học đường; chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong
tình hình mới;
-
Phát triển tư duy thực tế về xây dựng và bảo vệ môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện góp phần phòng, chống bạo lực học đường và phòng ngừa, giảm
thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.
2. Yêu cầu
-
Học sinh được tuyên truyền, chủ động, tích cực trong phòng, chống bạo lực học
đường góp phần giữ gìn môi trường giáo dục trật tự, an toàn; tự bảo vệ bản thân
trước các hành vi bóc lột lao động trẻ em trái pháp luật.
- Tạo sức lan tỏa trong đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên
và học sinh nhằm thu hút học sinh tham gia dự thi đạt chất lượng, hiệu quả cao.
II. THÀNH PHẦN, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC
1. Thành phần dự thi
Học
sinh của Trường THCS Tạ An Khương.
2. Nội dung và hình thức bài dự thi
a) Hình thức: Bài thi viết của cá nhân học sinh,
chưa tham gia dự thi tại các cuộc thi khác, chưa đăng báo, trang tin điện tử hoặc
mạng xã hội. Bài viết tham dự Cuộc thi được viết tay
hoàn toàn, độ dài tối đa không quá 1.200 từ.
b) Chủ đề
* Chủ đề 1: Phòng ngừa bạo lực học đường.
- Viết về cảm xúc, nhận định bản thân trước hành vi bạo lực học
đường gây mất trật tự trường học và sáng
kiến, giải pháp, mô hình hay cách thức phòng chống bạo lực học đường, góp phần
xây dựng trường học an toàn thân thiện.
- Viết về câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường, giữ gìn an
ninh trật tự trường học mà em tâm đắc.
- Viết về cảm xúc của bản thân nếu em đã từng là nạn nhân của
bạo lực học đường từ đó đề xuất giải pháp, cách thức ngăn chặn bạo lực học đường.
- Viết về sáng kiến bản thân với nhà trường trong việc xây dựng
trường học hạnh phúc, trường học không bạo lực học đường.
* Chủ đề 2: Phòng ngừa lao động trẻ em.
- Viết về những tác hại của lao động trẻ em và tầm quan trọng
của giáo dục.
- Viết về câu chuyện về một trường hợp trẻ em tham gia lao động
được giúp đỡ quay lại trường học mà em tâm đắc.
- Viết về sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động
trẻ em, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với
quy định của pháp luật và vai trò của các bên liên quan (nhà trường, gia đình,
cộng đồng, bản thân trẻ em).
3. Quy định số bài tham dự Cuộc thi
-
Mỗi học sinh dự thi được 01 bài.
-
Khối 6, 7: Mỗi lớp 05 bài dự thi.
-
Khối 8, 9: Mỗi lớp 08 bài dự thi.
-
Ban giám khảo chấm, chọn 03 bài đạt giải cao để khen thưởng và dự thi cấp huyện.
- Tác phẩm tham dự cuộc thi phải ghi rõ thông tin cá nhân (ở trên
đầu mặt sau bài thi): Họ và tên tác giả, giới tính, tên lớp, tên trường, địa chỉ
trường, số điện thoại của (tác giả và cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp), địa
chỉ Email (nếu có).
4. Cơ cấu giải thưởng
- 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba.
-
Hình thức khen thưởng: Giấy khen và các hình thức khen thưởng khác theo quy định
hiện hành.
-
Quà hiện vật hoặc tiền mặt của Nhà tài trợ (nếu
có).
III. THỂ LỆ CUỘC THI
Có
kèm theo Kế hoạch này Quyết định số 287/QĐ ngày 16/01/2024 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc Ban hành Thể lệ Cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường
học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em" năm 2024.
IV. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1.
Triển khai Kế hoạch, Thể lệ cuộc thi: từ ngày 20/02- 24/02/2023; Người thực hiện:
Tổng phụ trách, giáo viên chủ nhiệm.
2.
Học sinh tiến hành viết bài: 24/02 – 24/3/2024.
3.
Nộp bài về cho Văn phòng nhà trường: 25/3/2024.
4.
Văn phòng tổng hợp danh sách HS tham gia viết bài: 26/3/2024.
5.
Thành lập tổ giám khảo: 26/3/2024.
6.
Tổ chức chấm bài, trao giải: 27/3- 31/3/2024.
7.
Tổ chức trao giải (lồng ghép buổi chào cờ): 08/4/2024.
8.
Nộp bài về Phòng GDĐT: 10/4/2024.
V. KINH PHÍ TỔ CHỨC
Chi
từ nguồn kinh phí chi thường xuyên đã được phân bổ năm 2024 và các nguồn vận động
hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Kế hoạch này được triển khai (kèm theo thể lệ) đến toàn thể cán bộ, giáo viên,
nhân viên và học sinh biết để thực hiện.
2.
Hiệu trưởng thành lập Ban tổ chức, tổ giám khảo.
3.
Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phối hợp triển khai Kế
hoạch, thể lệ cuộc thi, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi.
4.
Bộ phận Văn phòng tiếp nhận bài dự thi, lập danh sách học sinh tham gia dự thi
và báo cáo bài thi về Phòng GDĐT đúng thời gian quy định.
5.
Bộ phận chuyên môn nghiên cứu, đề xuất, thống nhất các tiêu chí chấm điểm đảm bảo
đúng theo yêu cầu, nội dung theo quy định đến học sinh.
6.
Kế toán lập dự trù kinh phí hỗ trợ cho ban tổ chức, tổ giám khảo và khen thưởng
cho học sinh đạt giải trình hiệu trưởng quyết định.
Tải về