Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau
Ngày
28/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT về lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ
ngày 12/02/2024 và thay thế Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020.
Theo đó, quy
trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
1. Hội đồng
xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công
nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.
2. Tổ chức
lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn
a) Căn cứ vào
kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên
môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ
cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;
b) Tổ chức
cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế,
hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo
khoa của môn học đó;
c) Chậm nhất
20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ
chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết
phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa;
d) Tổ trưởng
tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa
chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách
giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ
chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.
Sách giáo
khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở
lên bỏ phiếu lựa chọn. Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một
phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải
thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo
khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.
Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo
viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn
quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ
phiếu lựa chọn cao nhất.
Các cuộc họp
của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá
sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí
của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;
đ) Tổ trưởng
tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn
lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh
mục sách giáo khoa.
3. Hội đồng
họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên
môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá
sách giáo khoa của giáo viên theo quy định tại khoản 2 Điều này; tổng hợp kết
quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội
dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ
chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên
bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.
4. Hội đồng
đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn
lựa chọn đúng theo quy định tại Thông tư này.
5. Cơ sở giáo
dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với
cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung
học phổ thông). Hồ sơ gồm:
a) Quyết định
thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;
b) Biên bản
họp Hội đồng theo quy định tại khoản 3 Điều này;
c) Danh mục
sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.
Tải về